ประเภทของตุ๊กตายางที่ผลิตขายกันในโลกมีกี่แบบ

ปัจจุบันตุ๊กตายางเริ่มเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีที่ทำให้ตุ๊กตายางในปัจจุบันนี้มีความเหมือนคนมากขึ้นและราคาที่ถูกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันว่าตุ๊กตายางที่ผลิตขายกันในโลกตอนนี้มีอยู่กี่ประเภท



  • ตุ๊กตายางแบบเป่าลม 


เรียกได้ว่าเป็นตุ๊กตายางที่ผลิตขายอย่างเป็นทางการชนิดแรกของโลกเลยที่เดียว ตุ๊กตายางประเภทนี้จะผลิตด้วยวัสดุหลักเป็นพลาสติกที่สามารถเก็บอากาศไว้ข้างในได้ โดยที่เมื่อต้องการใช้งานก็จะใช้วิธีสูบลมเข้าไปในตัวตุ๊กตายางเพื่อให้มันพองตัว ตุ๊กตายางประเภทนี้มีหลายบริษัททำหน้าตาเลียนแบบดาราเอวี ต่างๆ ทั้งฝรั่ง และ เอเชีย ข้อดีของตุ๊กตายางแบบนี้คือ ราคาถูก น้ำหนัก เบา พกพาสะดวก ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่
ตัวอย่างตุ๊กตายางแบบเป่าลม


  • ตุ๊กตายางที่ผลิตด้วย TPE
ตุ๊กตายางแบบที่สองเป็นตุ๊กตายางที่ผลิตด้วยวัสดุ TPE  ซึ่งให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด โดยตัวตุ๊กตายางเองนั้นมีโครงสร้างภายในที่เป็นเหล็กเลียนแบบโครงสร้างกระดูกมนุษย์ ซึ่งทำให้เราสามารถปรับท่าตุ๊กตายางต่างๆได้แบบที่มนุษย์สามารถทำได้ ผิวหนังของตุ๊กตายางแบบนี้ทำด้วยวัสดุที่เรียกว่า TPE ซึ่งมีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง ให้ความนิ่มเหมือนผิวของมนุษย์ ดังนั้นตุ๊กตายางประเภทนี้จะมีความใกล้เคียงกับคนเรามากที่สุด อย่างไรก็ตามข้อเสียก็คือ มีราคาแพง น้ำหนักเยอะ ทำความสะอาดคนข้างลำบาก

ตัวอย่างตุ๊กตายาง TPE
  • ตุ๊กตายางซิลิโคน
ตุ๊กตายางแบบสุดท้ายก็คือตุ๊กตายางที่ทำด้วยวัสดุซิลิโคน ซึ่งถ้ามองกันด้วยตาเปล่าแล้วจะแยกไม่ออกระหว่างตุ๊กตายางซิลิโคนกับตุ๊กตายางที่ทำด้วย TPE ตุ๊กตายางแบบนี้ก็มีความใกล้เคียงกับคนเหมือนกับแบบที่ทำด้วย TPE แต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควรระหว่างตุ๊กตายางที่ผลิตจากวัสดุ TPE และที่ผลิตจากซิลิโคน เช่น ซิลิโคนจะมีราคาค่อนข้างแพงกว่าแบบTPE แต่ทนความร้อนสูงกว่าสามารถใช้น้ำร้อนทำความสะอาดได้ และไม่เปื้อนง่ายเหมือนตุ๊กตายางTPE ในขณะที่ ตุ๊กตายางTPEจะให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงกับคนมากกว่าแบบที่ทำจากซิลิโคนและมีราคาค่อนข้างถูกกว่ามาก

 ตัวย่างรูปตุ๊กตายางซิลิโคน


สำหรับผู้สนใจตุ๊กตายางก็คงต้องเลือกตามความเหมาะสมกับตนเองทั้งในด้านการเก็บรักษาและงบประมาณในกระเป๋าสตางค์ด้วย หากท่านไหนสนใจตุ๊กตายางแบบ TPE ลองแวะเข้าชมที่ร้าน https://tooktayang.com




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตุ๊กตายาง TPE vs ตุ๊กตายางซิลิโคน

แหล่งขายตุ๊กตายางในประเทศไทย